Skip to content
Home » พระราชกรณียกิจ รัชกาลที่ 10

 พระราชกรณียกิจ

      เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2568 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ขอนำเสนอพระราชกรณียกิจที่สำคัญ และขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

      พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมาตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ ทั้งการเสด็จพระราช ดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ยิ่งเจริญพระชนมายุมากขึ้น พระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติก็เพิ่ม มากขึ้นนานัปการ ทั้งที่ทรงปฏิบัติแทนพระองค์ และทรงปฏิบัติในส่วนพระองค์เอง พระราชวิริยอุตสาหะ และพระราชหฤทัยอันมุ่งมั่น เป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชนชาวไทยตลอดมา นำความเจริญไพบูลย์และความมั่นคงมาสู่ประเทศ ทั้งพระราชกรณียกิจ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข การเกษตร การสังคมสงเคราะห์ การทหารและ การบิน การศาสนา การกีฬา การต่างประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษา

พระราชกรณียกิจด้านการศึกษา ทรงมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาเพื่ออนาคตของชาติ

      พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาของเยาวชนไทยเป็นอย่างยิ่ง ทรงตระหนักว่าการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

      ด้วยพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล พระองค์ทรงมีพระราชดำริและพระราชทานแนวทางในการส่งเสริมการศึกษาในทุกระดับชั้น เพื่อให้พสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชน ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

      พระราชกรณียกิจด้านการศึกษาของพระองค์สะท้อนถึงพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและศักยภาพของคนไทยให้สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและมีความสุข

ด้านการศึกษา
ด้านการศึกษา

พระราโชบายด้านการศึกษา ต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน

1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
  • มีความรู้ความเข้าใจต่อชาติบ้านเมือง
  • ยึดมั่นในศาสนา
  • มั่นคงในสถาบันกษัตริย์
  • มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวรวมทั้งชุมชนของตน
2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง – มีคุณธรรม 
  • รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด – ชอบ / ชั่ว – ดี
  • ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม
  • ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว
  • ช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
3. มีงานทำ – มีอาชีพ
  • การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัว หรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษาต้องมุ่งให้เด็ก และเยาวชน รักงาน สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ
  • การฝึกฝนอบรมทั้งในหลักสูตร และนอกหลักสูตรต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนทำงานเป็นและมีงานทำในที่สุด
  • ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตร มีอาชีพ มีงานทำจนสามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัว
4. เป็นพลเมืองที่ดี
  • การเป็นพลเมืองดีเป็นหน้าที่ของทุกคน
  • ครอบครัว – สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี
  • การเป็นพลเมืองดี คือ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” เช่น งานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญประโยชน์ งานสาธารณกุศลให้ทำด้วยความมีน้ำใจ และความเอื้ออาทร

พระราชกรณียกิจสำคัญ

โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”

      แม้ไม่ใช่โครงการด้านการศึกษาโดยตรง แต่โครงการจิตอาสาได้ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมในหมู่เยาวชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้สมบูรณ์

การพัฒนาโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร

      ทรงให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และทรงสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อปรับปรุงอาคารสถานที่ จัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน และพัฒนาครู

การส่งเสริมการศึกษาด้านอาชีวศึกษา

      ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการผลิตกำลังคนที่มีทักษะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน จึงทรงสนับสนุนการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษา เพื่อให้เยาวชนมีวิชาชีพติดตัว สามารถพึ่งพาตนเองได้

การสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส

      ทรงมีพระราชปณิธานที่จะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทรงให้ความสำคัญกับการมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือผู้พิการ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่

การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

      นอกจากการศึกษาในระบบแล้ว ทรงสนับสนุนการเรียนรู้นอกระบบและการเรียนรู้ตามอัธยาศัย เพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

การพระราชทานทุนการศึกษา

      ทรงพระราชทานทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาที่มีความประพฤติดีและเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสนับสนุนให้เยาวชนได้ศึกษาเล่าเรียนในระดับที่สูงขึ้น

พระราชปณิธาน

      พระราชกรณียกิจด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติให้มีคุณภาพ มีคุณธรรม และพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติให้ก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน

พระราชกรณียกิจด้านอื่น ๆ

views 166